Tôi dùng ngay tựa của quyển sách đang đọc để làm tựa cho cái entry này. Cũng giống như bao bà mẹ khác có con đầu lòng, tôi mua rất nhiều sách liên quan đến việc chăm sóc thai (từ khi mới biết mình có mang em bé), chăm sóc khi con từ khi mới sanh ra theo từng giai đoạn phát triển của bé, sách massage cho con, sách dạy nấu các món ăn ngon cho bé. Cầu kỳ hơn, sau khi mua sạch các quyển sách có thể đọc trên các bookstore ở VN thì tôi còn thậm chí mò lên amazon order sách về đọc!

Mấy hôm nay tôi đang đọc quyển “Nửa tiếng để trở thành người mẹ tuyệt vời”, actually, nó là một series tới 6 quyển, dựa trên đặc điểm phát triển của trẻ em với nhiều khía cạnh khác nhau. Một quyển sách, theo tôi, là khá thú vị cho những bà mẹ có con nhỏ như tôi.

Sách do nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản, được dịch từ một quyển sách do các nhà giáo dục Trung Quốc biên soạn và có thay đổi chút ít cho phù hợp với trẻ em Việt Nam. Bạn sẽ hỏi là sách có gì làm cho tôi thích thú đến như vậy? Dựa trên nền tảng thuyết phát triển trí tuệ toàn diện của giáo sư Gardner thuộc trường Đại Học, Harvard, bộ sách giáo dục trẻ về các mặt ngôn ngữ, trí tuệ, tự nhiên, xã hội, trò chơi, quan sát tổng hợp, tưởng tượng không gian, suy luận logic và rèn luyện tay chân khéo léo. Tôi thích cách trình bày của quyển sách. Tuy là sách dành cho các bậc cha mẹ nhưng sách được trình bày rất màu mè, hình ảnh vẽ rất đẹp và gần gũi với trẻ em. Thông qua các câu chuyện về các chú mèo, gấu, các em bé… sách sẽ đưa ra bài học cho bé. Tôi thường hay ngồi chung với Nah, giở từng trang sách cho con xem, hỏi xem bé có nhận ra đâu là bông hoa, đâu là lá, đâu là bươm bướm, nơ, gấu… Nếu có vật gì mà bé chưa biết, tôi sẽ chỉ cho bé, hôm sau hỏi lại thì bé trả lời đúng y.

Tối hôm qua, hai mẹ con học bài học về việc rửa tay. Để dạy cho bé việc rửa tay, sách có 1 câu chuyện kể về 1 chú gấu ham chơi, tay chân rất bẩn, chú bốc thức ăn bằng đôi tay bẩn, cho vào miệng và bị đau bụng. Tôi đã giải thích cho bé, đồng thời chỉ cho con xem tay con có sạch không. Nếu không, mẹ và con sẽ cùng nhau đi rửa tay, nếu tay con sạch, mẹ sẽ thơm vào tay con như 1 lời động viên, khích lệ bé. Tôi cho rằng đây là cách giáo dục rất tốt, để cho bé quan sát, đồng thời tự nhận xét bản thân mình, tại sao bé phải rửa tay nếu không muốn bị đau bụng như bạn gấu, và bé sẽ hãnh diện là tay con sạch hơn tay bạn gấu trong sách. Cách này tỏ ra hiệu quả hơn rất nhiều so với việc ra lệnh cho bé đi rửa tay mà không có sự giải thích hoặc sự giải thích mà bé chưa có thể hiểu.

Sách còn nhiều bài học thú vị khác như không chê bai kẻ khác, phân biệt nóng và lạnh, tại sao bé phải ngủ, giúp đỡ mẹ, dọn dẹp đồ chơi… Dưới mỗi 1 câu chuyện, bài học đều có phần “Ý kiến của các chuyên gia”, họ sẽ có những tóm tắt các key points mà bé cần phải đạt được. Ngoài ra, còn có phần “Gợi ý với cha mẹ”, với những recommendation cho các ông bố, bà mẹ nên giúp con đạt được những key points trên. Một ví dụ như với bài học” tự xếp đồ chơi vào nhà” dành cho trẻ từ 2-3 tuổi, sau một bài thơ ngắn viết về các món đồ chơi của trẻ, phần “Ý kiến chuyên gia” được viết như thế này “Trẻ 2 đến 3 tuổi cần hình thành 1 số thói quen tốt như dọn dẹp nhà cửa, cất đồ chơi“, và phần “Gợi ý cho cha mẹ” tương ứng sẽ như thế này “cha mẹ chuẩn bị cho trẻ nơi cất đồ chơi cố định và yêu cầu trẻ cất vào đó mỗi khi chơi xong nhằm luyện cho trẻ thói quen gọn gàng ngăn nắp“.

Hàng ngày, tôi cố gắng dành ra 30′ để cùng xem với con một topic nào đó trong sách, vừa xem tôi vừa đưa ra các câu hỏi để con nhận xét và trả lời. Đó là khoảng thời gian hiếm hoi duy nhất trong ngày mà tôi có thể dành thời gian cho con. Qua một thời gian, tôi thấy bé rất ngoan và xem những việc được dạy như đánh răng, rửa tay là việc phải làm, Ngoài ra bé còn có nhận xét khá tốt như nhận biết tên của khá nhiều đồ vật, các con thú… Thời gian tới, tôi sẽ dạy bé nhận biết về màu sắc.

Hy vọng các bà mẹ nếu có ai đó đã từng đọc qua bộ sách này cũng sẽ tìm được niềm vui giống như tôi trong việc dạy con.