Cả tuần nay lu bu quá. Lại bắt đầu vụ án ăn chay 2 tuần nên bếp núc chẳng ngó ngàng gì tới, còn nợ chị Hải 1 entry viết về cách làm bánh bao 1 cách kỹ lưỡng nhưng bói không ra 1 chút thời gian rảnh.

Quay trở lại việc ăn chay, trước đây tôi là người không thể kiên nhẫn để ăn chay dù chỉ 1 ngày. Dạo sau này, vì 1 số lý do riêng, tôi thỉnh thoảng vẫn ăn chay, tuy chưa thấy ngon miệng nhưng… ăn được. Cách ăn của tôi cũng khác với thiên hạ. Với cách ăn chay kiểu Việt Nam, rau củ quả kho, đậu hũ chiên… tôi chắc chỉ ăn được 1 ngày là hết sức chịu đựng của mình. Lân la qua 1 số trang web trên mạng, tôi phát hiện ra 1 cách ăn chay khác, ngon hơn nhiều, bổ dưỡng hơn và nhất là không ngán!

Trang web tham khảo khi cần:

http://www.ivu.org/recipes/
trong này có các loại các kiểu món ăn chay từ Âu, Á, Mỹ, Tàu, Mexico…
http://www.vietshare.com/nauan/monchay.asp
http://www.dactrung.net/giachanh/noidung.aspx?BaiID=cwwTjpzkPPGDkbeR1PQ9pQ%3d%3d
http://www.vrg.org/journal/vj2000mar/2000marvietnam.htm#Recipes
http://vnthuquan.net/amthuc/cacmon.asp?cacmon=4
http://www.vietlove.com/boardv1/index.php?s=8729172c3c194f3997ecadd479fe18f2&showforum=79

Dưới đây là 1 số món ăn chay mà tôi áp dụng trong gần 1 tuần qua, khi nào nhớ hoặc tìm ra được 1 món có thể ăn chay được thì lại add vào đây, lúc nào cần ăn chay lại ngó qua khỏi mất công vắt óc suy nghĩ mình sẽ ăn món gì, hehe…

1. Dùng bơ, phô mai chế biến 1 số món ăn kiểu Tây, thay vì cho bacon, hải sản này nọ vào thì bỏ hết mấy món thịt thà này, nêm muối thôi, món ăn vừa lạ, vừa đúng kiểu ăn chay, quan trọng nhất là tôi có món ăn thay thế chứ không phải cứ đậu hũ chiên, rau củ kho, híc híc.. Một số món tôi đã làm trong những ngày ăn chay vừa rồi như:
– bánh mì bruchestta nhưng chỉ có cà chua, dầu olive, muối làm thành sốt chứ không bỏ tôm vào.
– bánh mì bơ tỏi làm để ăn sáng và cả ăn trưa cho nhanh ở văn phòng
– salad bắp cải làm theo kiểu colesalw giống KFC
– sốt mayonnaise trộn bắp luộc
– salad Nga với sốt mayonnaise (lại món sốt trứng này), và cà rốt, khoai tây, đậu hà lan, bắp luộc chín, trộn thêm chút dứa, để lạnh ăn rất ngon

2. Tôi ăn chay là chỉ không ăn thịt chứ vẫn ăn trứng, nên có thể dùng trứng làm thành nhiều món khác nhau để ăn, ở trên đã có 1 số món có thành phần trứng như sốt mayonaise. Tôi còn dùng trứng làm bánh để ăn sáng, và ngay cả mang theo ăn trưa, bánh bông lan, bánh cakes, cookies… tất tần tật các loại bánh!

3. Xôi: là 1 món ăn tôi rất thích mỗi lần ăn chay . Chỉ cần nấu 1 nồi xôi trắng, hoặc xôi đậu phộng, xôi đậu xanh, rang thêm chút mè làm muối mè là có món xôi muối mè ăn cả ngày rồi. Món này đơn giản, ăn no lâu lại không quá mất thời gian chuẩn bị.

4. Gỏi cuốn chay. Đây là món mà vào ngày rằm, mồng 1 thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn làm cho cả nhà ăn. Nếu chỉ ăn chay 1 mình thì chuẩn bị hơi líck kích, có lẽ chỉ nên làm vào cuối tuần. Cà rốt, củ sắn, đậu cô-ve xắt sợi, xào với ít dầu ăn cho chín. Đậu hũ cũng xắt sợi, chiên vàng, cho vào hỗn hợp rau củ vừa làm. Thêm chút đậu phộng rang vàng giã nhuyễn, rau xà lách là làm thành món gỏi cuốn chay rồi. Tôi thích pha nước tương chua chua, ngọt ngọt, cay cay chấm với món gỏi cuốn này, yummy, yummy, chắc cuối tuần này sẽ làm.

5. Bún xào chay, hủ tiếu áp chảo chay… xào với đậu hũ, cho nước tương chua ngọt cay lên ăn cũng ngon lắm.

6. Ngoài ra, thay vì rau củ kho, đậu hũ kho, có thể làm các món xào đơn giản như rau muống xào chao, rau muống chiên bơ, giá+hẹ xào… ăn với cơm hoặc chỉ ăn rau thôi cũng rất ngon.

Cuối cùng có một điều mà tôi rất ghét là tôi thấy nhiều người tuy cái miệng ăn chay mà ăn các món tuy là món chay nhưng cái tên thì giống y món mặn i.e. thịt gà xào xả ớt, tôm lăn bột, cá chưng tương… nghe hổng lọt lỗ tai chút nào. Tâm chưa tịnh để ăn chay thì thôi ăn mặn luôn cho rồi chứ có ai ép đâu mà miệng tuy vẫn nhai đậu hũ mà cái đầu vẫn nghĩ mình ăn heo quay, chán hết sức!