Tôi rất thích ăn cơm tấm. Nhưng có ai biết chỗ nào bán cơm tấm ngon thì làm ơn chỉ dùm tôi nhé vì tôi cũng lang thang khắp xó xỉnh ở SG này nhưng chưa thấy chỗ nào bán cơm tấm… thiệt ngon như mình muốn. Cách đây hơn 10 năm, đi làm trên đường Điện Biên Phủ nhưng thỉnh thoảng tôi lại hay chạy xe xuống tuốt đường Pasteur có quán cơm tấm Lộc (giờ hổng biết có còn không?), quán rất vắng khách, bà chủ dễ thương và bán cơm tấm… gà routissier ngon quá chừng! Còn 1 quán cơm tấm nữa cũng gần công ty mà tôi làm hồi đó, buổi trưa tôi thỉnh thoảng hay đi ăn cùng mấy anh chị em đồng nghiệp, quán nằm trên đường Trần Quốc Thảo, có quán cơm tấm khá ngon. Buổi trưa quán đông nghẹt khách và ông chủ thì mặt mày khó đăm đăm, mỗi lần ổng tới bàn để tụi tui order là đứa nào cũng phải mau miệng gọi món mình muốn chứ không thôi cái mặt ổng quạu đeo rồi bỏ đi luôn không thèm đợi mình kêu nữa, cho nên tụi tôi gọi chỗ đó là “cơm tấm quạu”, ha ha… Cũng không biết giờ này cái quán đó còn không?

Cái quán cơm tấm Thuận Kiều đầu tiên trên đường Thuận Kiều gần nhà tui cách đây hơn chục năm chỉ là 1 quán cơm tấm bình dân, nhỏ xíu, sau này mở ra thêm nhiều chi nhánh rồi bỗng dưng nổi tiếng chứ tui thấy nó có ngon gì đâu? Cơm tấm Kiều Giang cũng vậy, mắc pà cố (theo ngôn ngữ bây giờ). Lần cuối cùng ăn cơm tấm KG để rồi tôi tự nhủ lòng sẽ chẳng bao giờ quay lại quán này nữa là cách đây chừng 3 tháng. Tôi và 2 cô bạn ăn trưa ở cơm tấm KG trên đường Trần Quang Khải, ngồi đợi chừng 20-25′, sau 1 vài lần nhắc nhở thì tôi được chú em phục vụ mang ra 1 dĩa cơm tấm trắng trơn (nghĩa là không có mỡ hành, dưa leo, cà chua… gì gì ráo), và 1 miếng thịt xỉn màu chắc nướng từ 3 ngày rồi. Lại complain, và cuối cùng đưa ra được thêm… chén nước mắm! Thiệt tình, 2 con nhỏ bạn tui đang ăn nửa chừng chứ không chắc tui đứng dậy kéo tay 2 đứa nó đi chỗ khác ăn quá. Sau đó thì cái màn tính tiền, quý vị biết họ tính bao nhiêu tiền cho cái dĩa cơm tấm còn thua cơm tấm lề đường bán gần nhà tui? Dạ, xin thưa là 30 ngàn/đĩa! Chưa bao giờ tui thấy bực như bữa đó.

Dông dài nãy giờ để đi tới mục đích chính hôm này là tôi muốn khoe món cơm tấm thịt nướng mình vừa nấu hồi trưa cho cả nhà ăn. Tuy hơi gấp không có thời gian set up nên cái dĩa cơm tấm tôi chụp hơi thiếu chút art một chút nhưng ăn vô đảm bảo ngon!

Ghi lại một số thứ chuẩn bị để sau này muốn ăn cơm tấm lại vô đây coi chứ đầu óc tôi dạo này sao hay quên quá chừng.

– Gạo tấm ngon bịch 1 kg.Vo gạo, nấu nước sôi lên rồi mới cho gạo vô nấu, nhớ canh nước cho vừa chứ cơm tấm ngon thì sau khi chín cơm phải chín đều và khô chứ cơm nhão là tiêu luôn món cơm tấm đó.

– Thịt cốt lết xắt lát vừa ăn.

– Tỏi, hành tím băm nhuyễn, nêm chút tiêu, nước mắm và mật ong vào ướp thịt chừng 2-3hrs cho thịt thấm.

– Hành lá xắt nhỏ, cho dầu ăn vào để làm mỡ hành.

– Dưa leo, cà chua xắt lát mỏng vừa ăn.

– Cà rốt, củ cải trắng xắt sợi nhỏ ngâm tí đường, dấm cho chua chua, ngọt ngọt ăn với nước mắm.

– Làm nước mắm ăn cơm tấm nên nấu nước mắm lên với ít đường cho nước mắm hơi dẻo lại rồi pha như pha nước mắm bình thường.

– Thịt nướng trên bếp than hồng là ngon nhất nhưng nếu không chịu khó đem cái bếp lò ra ngoài vườn, ngoài sân để nướng thì phải cho vô lò nướng thôi, bật nhiệt độ khoảng 200 độ C, chế độ roast chừng 20-30′ thì thịt chín.

Vậy là xong rồi đó, yummy, yummy…