Lại một mùa trung thu nữa lại về. Nhớ ngày xưa, mỗi dịp trung thu đến là tôi được ba má chở ra khu quận 5 xem lồng đèn. Hồi đó, người ta đi xem lồng đèn, đi mua bánh trung thu đông nghẹt, và các gian hàng bán bánh, bán lồng đèn thường chung với nhau chứ không riêng biệt như bây giờ. Những chiếc lồng đèn ngày xưa làm bằng giấy bóng khiếng pha màu xanh, đỏ, vàng… và thường làm thành mấy con vật như cá, bươm bướm, gà, thỏ… rất ưng mắt tụi con nít tụi tui lúc bấy giờ. Trong xóm, trẻ con còn hay lấy lon sữa bò làm thành chiếc xe đẩy, gắn cây nến vô kéo nhau đi khắp xóm. Đám con gái còn có cái trò nấu đèn cầy thành món này, món nọ chơi đồ hàng. Trung thu ngày xưa vui biết mấy! Đi dạo quanh các cửa tiệm bán lồng đèn, thể nào rồi tôi cũng được ba má mua cho 1 chiếc lồng đèn nho nhỏ cho tôi chơi với tụi trẻ con hàng xóm, tôi ngây thơ đâu biết rằng để đem lại niềm vui nho nhỏ cho con gái mình, có khi ba má tôi phải dành dụm ít nhiều trong số tiền lương ít ỏi ngày đó…

Tôi lớn lên, trung thu chỉ còn ý nghĩa là những ngày có bánh trung thu để ăn. Rồi năm ngoái con gái tôi tròn 9 tháng, tôi mới để ý lại Tết trung thu cho con nít. Năm nay, khi mới đầu tháng 8 âm lịch, má tôi đã nhắc tôi dẫn bé Nah đi xem lồng đèn vì bé con năm nay đã gần 2 tuổi. Mấy ngày này, hôm nào rảnh thì trời lại sụt sùi mưa bão, chỉ có tối hôm qua là ổn, vì là cuối tuần, trời lại yên ổn cho buổi đi dạo buổi tối.

Khu đường Lương Nhữ Học mấy hôm nay sáng rực ánh lồng đèn, tôi lại thấy hình ảnh của chính mình ngày xưa khi thấy các em bé cũng được ba má chở đi xem lồng đèn như tôi ngày còn nhỏ!

Mấy năm trước lồng đèn TQ có vẻ chiếm đa số, năm nay lồng đèn Việt Nam lên ngôi trở lại rồi.

Lồng đèn giấy bóng khiếng đây nè:

Lồng đèn bằng giấy xếp:

Lồng đèn bí ngô!

Lồng đèn bằng giấy, theo kiểu người Hoa, có rua chỉ xung quanh:

Ôi, mấy cái này đẹp quá, tôi không biết gọi là lồng đèn gì.

Niềm vui của một bé gái khi được mẹ mua cho chiếc lồng đèn.

Tôi tìm hoài không thấy lồng đèn ông sao mà ngày xưa cô giáo thường dạy chúng tôi tự làm bằng cách vót các que tre rồi bọc lại bằng giấy tập hay giấy thủ công màu… Dẫu sao, một mùa Trung Thu nữa lại đến, chúc các em bé có một đêm Trung Thu thật màu sắc và đầy những ước mơ của tuổi thơ.

Tết Trung Thu em xách đèn đi chơi

Em xách đèn khi khắp phố phường…