Lần đầu tiên nuôi con, tôi có biết nấu ăn cho con là gì đâu, cũng không biết làm sao cho con ăn đủ chất, bổ dưỡng mà không bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì. Rất may mắn là chị Thu Hương, bạn đồng nghiệp của tôi, đã tặng cho tôi quyển sách “The New Complete Baby and Toddler Meal Planner” của tác giả Annabel Karmel. Thật là một món quà rất quý giá, tôi đã đọc ngấu nghiến quyển sách ngay buổi tối hôm mang sách về và khám phá ra rất nhiều recipes nấu ăn cho con. Nhân đây, xin gửi lời cám ơn bà chị V.T. Thu Hương nhé.

Một trong những món thường được nhắc đến trong quyển sách này là Chicken Stock, được coi chủ yếu như món nước dùng để chế biến các công thức món ăn khác. Sau này tôi còn gặp lại công thức của Chicken Stock trong quyển recipes kèm theo khi mua cái nồi áp suất (pressure cooker) hiệu Fagor để nấu ăn cho bé Nah.

Công thức Chicken Stock theo Annabel Karmel như sau:
– 1 large boiler chicken, plus giblets
– 2 parsnips
– 3 carrots
– 2 leeks
– 2 large onions
– 1 celery stalk
– 2 sprigs of fresh parsley

Tuy nhiên, bé Nah có vẻ chưa quen với cái loại rau cải có mùi như onion và trong bữa ăn hàng ngày của bé, tôi luôn cho thêm rau hoặc các loại rau củ nên tôi chỉ dùng xương gà để nấu stock thôi, và tôi gọi đó là plain chicken stock.
– Xương gà tôi mua ở Metro về lấy bớt nạc, da và mỡ sau đó cho vào nồi hầm áp suất trong khoảng 30′, level 2.

– Khi thịt đã mềm thì tôi cho ra nồi thủy tinh nhỏ, bỏ và lọc cho sạch xương vụn.

– Cho nồi thủy tinh này vào tủ lạnh 1 đêm, sáng hôm sau gạn bỏ lớp mỡ gà đã đông lại, phần nước gà còn lại sẽ trông giống jelly.

– Cho vào hũ thủy tinh nhỏ, để trên ngăn đá. Mỗi lần nấu ăn cho bé, tôi chỉ cần lấy 2,3 hũ tùy số lượng cần thiết cho vào lò microwave hâm nóng. Lấy nước này dùng để pha với rau, củ, thịt đã hấp chín cho vào máy xay sinh tố sẽ có được món purée (tùy theo từng loại rau, củ quả khác nhau) cho bé ăn.